Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2020

Vải polyester là gì? So sánh vải polyester và cotton

Từ trước đến nay, mọi người thường chuộng các loại vải có nguồn gốc thiên nhiên như cotton, tơ tằm… tuy nhiên lại khó bảo quản, giá thành lại đắt. Do đó, các nhà sản xuất cho ra đời loại sợi nhân tạo có tính ứng dụng cao hơn - polyester. Vậy vải polyester là gì? Chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết sau. 

Vải polyester là gì?

Về cấu tạo, vải polyester là loại vải tổng hợp có thành phần đặc trưng là ethylene (nguồn gốc chính từ dầu mỏ). Để tạo ra sợi polyester, nhà sản xuất tiến hành phản ứng hóa học giữa rượu và axit. Nhiều phân tử kết hợp ngẫu nhiên với nhau để tạo thành phân tử lớn hơn có cấu trúc tương đồng. Quá trình tạo ra sợi polyester tổng hợp hoàn chỉnh gọi là quá trình trùng hợp.

Vải polyester 1

Ngày nay, sợi polyester được phân thành hai loại chính: Polythylene Terephthalate (PET) và Poly-1, 4-cyclohexylene-dimethylene Terephthalate (PCDT). PET được sử dụng phổ biến vì độ bền cao, có thể sử dụng độc lập hoặc pha trộn với các loại vải khác nhằm kháng khuẩn và chống nhăn tốt hơn.

Cách nhận biết vải polyester

Khi biết định nghĩa vải polyester là gì, bạn nên biết cách nhận biết vải polyester như sau:

Dùng giác quan

Bề mặt vải trơn bóng và mượt với các sợi được dệt rất đều nên khi gấp hoặc vò sẽ có nếp gấp, nếp nhăn.

Dùng nhiệt học

Khi đốt rất khó cháy. Nếu cháy sẽ có khói đen, không vón cục hay để lại tro.

Dùng nước

Nhỏ nước lên bề mặt sẽ không thấm mà giọt nước đọng lại trên bề mặt.

So sánh vải polyester và cotton

Bạn thắc mắc sự khác nhau giữa vải polyester và vải cotton? Loại vải nào tốt hơn? Dưới đây là đáp án cho câu hỏi của bạn.

Thành phần

Sợi bông cotton chứa polymer cellulose. Các sợi bông này có lỗ rỗng nằm ở giữa, dọc theo chiều dài sợi bông được gọi là lumen. Khi lỗ rỗng mở ra, sợi tơ khô và lumen bị tiêu hủy, giúp các sợi tơ xoắn lại như hình dạng chiếc ống hút bị hút hết không khí. Còn polyester có nguồn gốc từ dầu, có thể đun chảy và cấu tạo lại. Khi bị đun nóng, polymer nóng chảy bị ép qua các lỗ nhỏ trên máy ép. Ở phía ngoài máy nhuộm, các sợi filament đông lại. Kích thước và hình dạng của lỗ trên máy tạo ra hình dạng và đường kính của sợi. Các sợi này là polymer rắn và không rỗng bên trong. Vải polyester 2

Đặc tính

Cotton êm ái, thoáng khí, bền và có khả năng phân lý sinh học. Trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm lý tưởng, cotton có khả năng phục hồi độ ẩm tự nhiên lên đến 8,5%. Chất ẩm thoát ra khỏi sợi tơ giúp giảm độ ẩm giữa vải và cơ thể, tạo cảm giác mát mẻ cho người mặc. Còn polyester rất kháng nước. Khả năng khôi phục độ ẩm tự nhiên chỉ 0,4% ở điều kiện nhiệt độ và độ ẩm lý tưởng. Do đó, vải polyester không thấm hút mồ hôi và gây cảm giác khó chịu cho người mặc.

Vải polyester có tốt không?

Ưu điểm vải polyester

Kháng nước tốt

Do hút ẩm kém nên polyester thường được dùng để làm những vật dụng có khả năng chống nước cao như túi ngủ, lều bạt, áo khoác…

Chống nhăn tốt

Vải polyester có chống nhắn không? Câu trả lời là có. Dù giặt trong thời gian dài thì vải cũng khó bị nhăn hay biến dạng. Vì thế, bạn có thể yên tâm sử dụng mà không lo bị giãn hay mất form dáng.

Dễ vệ sinh

Với bề mặt sáng bóng, vải polyester chống bụi bẩn rất tốt, khó hấp thụ chất bẩn nên dễ vệ sinh. Vải polyester 3

Dễ nhuộm màu

Vải polyester có khả năng nhuộm màu ấn tượng, màu sắc lên đậm và chuẩn màu. Ngoài ra, vải còn giữ màu cực tốt nên sau khi giặt thời gian dài sẽ không sợ bị phai màu hoặc ngấm màu sang những loại vải khác.

Giá rẻ

Vải polyester có nguyên liệu sản xuất thấp và quá trình chế tạo không quá phức tạp nên giá thành phải chăng, phù hợp nhiều phân khúc khách hàng.

Nhược điểm vải polyester

Polyester có độ dày cao và trọng lượng lớn. Vì thế, trang phục may từ vải polyester sẽ gây cảm giác thô cứng, bí bách. Để khắc phục, nhà sản xuất thường pha thêm vải thiên nhiên có độ mềm mại hơn như cotton để tạo cảm giác thông thoáng, thoải mái hơn.

Ứng dụng của vải polyester

- Ô dù, quần áo mưa, lều bạt - Chăn ga gối đệm, vải bọc nội thất - Quần áo thể thao tạo cảm giác thoải mái khi tập luyện - Rèm cửa, dây thừng công nghiệp

Cách bảo quản vải polyester

Vải polyester không khó để bảo quản. Bạn có thể giặt bằng tay hoặc máy đều được. Khi giặt nên thêm nước xả vải để tạo độ mềm mại. Tuy nhiên, không nên giặt bằng nước quá nóng hoặc chế độ giặt quá mạnh vì sẽ làm giảm độ bền của vả Trên đây là bài viết vải polyester là gì, cách nhận biết vải polyester, so sánh vải cotton và polyester, vải polyester có tốt không… Để hiểu rõ hơn đặc tính của nhiều loại vải phổ biến khác, hãy đón đọc những bài viết bổ ích sau nhé.  

Nguồn bài viết: Vải polyester là gì? So sánh vải polyester và cotton from Công ty may áo gió đồng phục Khang Thịnh https://bit.ly/2W0RlA9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét