Thứ Tư, 25 tháng 3, 2020

Vải cotton là gì? Vải cotton có nhăn không?

Cotton là chất liệu phổ biến ứng dụng trong may mặc, có thể đan, dệt với độ dày, mịn, phù hợp với hầu hết các loại trang phục. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ tìm hiểu vải cotton là gì, vải cotton có nhăn không, cách phân loại vải cotton… 

Vải cotton là gì?

Vải cotton là sợi vải tổng hợp với nguyên liệu chính là sợi bông từ cây bông vải, kết hợp thêm với các chất hóa học khác tạo thành (bông chiếm phần lớn). Cotton là chất liệu vải được nhiều người ưa chuộng vì phù hợp với hầu hết mọi vóc dáng và thích nghi tốt trong đa phần môi trường thời tiết.

Vải cotton 1

Phân loại và giá thành vải cotton 

100% cotton

100% cotton là chất liệu vải “nguyên chất”, không pha thêm bất kỳ thành phần nào, chỉ qua xử lý hóa chất để chống mốc và chống mục. Cotton 100% thấm hút mồ hôi tốt, thích hợp với môi trường khí hậu nhiệt đới ở nước ta. Chất liệu này tương đối cứng và có giá thành cao, dao động từ 150.000 và 190.000 đồng/kg, tùy theo màu sắc.

Cotton 65/35 (CVC)

Cotton CVC là sự kết hợp của hai loại sợi cotton và PE theo tỉ lệ 65% cotton và 35% PE. Loại vải này có đặc tính là độ bền khá cao, co giãn và thấm hút mồ hôi tốt. Giá cả cotton 65/35 rẻ hơn cotton 100%. Song so với các loại vải khác trên thị trường cũng tương đối đắt, do cotton chiếm tỷ lệ khá lớn. Giá 1kg vải cotton CVC khoảng 120.000 - 150.000 đồng.

Cotton 35/65 (Tixi)

Cotton Tixi là sự kết hợp của 35% cotton và 65% PE, có độ mềm mại và độ “đứng” vừa phải. Đây là chất liệu được sử dụng nhiều để may áo thun. Với tỷ lệ cotton thấp hơn nên giá thành của loại vải này cũng không giá đắt đỏ, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng, dao động chỉ tầm 100.000 đồng.

Vải cotton 2

Cotton lụa

Bạn thắc mắc vải cotton lụa là gì? Cotton lụa là loại vải tổng hợp từ cotton thiên nhiên và sợi tơ tằm hảo hạng. Tỉ lệ cotton/lụa tùy thuộc vào mỗi nhà sản xuất. Thông thường tỉ lệ hoàn hảo nhất là 90% cotton và 10% lụa.

Cotton nhung

Cotton nhung là sự kết hợp của cotton và nhung, đem đến bề mặt mềm mịn, ít nhăn, ít xù lông, khó phai màu… Khả năng thấm hút mồ hôi cực tốt và giúp làm mát cơ thể nhanh chóng trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, giá thành của cotton nhung lại tương đối cao.

Cotton pha spandex

Cotton khi pha với sợi spandex tạo ra chất liệu co giãn tốt, màu sắc phong phú, thấm hút tuyệt vời, bền màu và có khả năng kháng khuẩn.

Cotton satin

Thực chất cotton satin là loại vải cotton truyền thống nhưng được dệt theo kiểu satin. Trong quá trình sản xuất, người ta sẽ kết hợp độ láng bóng của satin và độ thông thoáng của cotton. Loại vải này không bị nhăn, nhàu khi vò, giặt, thấm hút tốt, thân thiện với làn da người dùng nên được dùng may gối, chăn, ga.

Cách nhận biết vải cotton 

Nhận biết bằng mắt thường 

Cotton 100% khi chạm tay vào có cảm giác mềm mịn, mát, khi vò dễ nhàu. Vải thun pha bóng đẹp, thớ vải đều, khi vò khó nhàu.

Nhận biết bằng cách đốt 

Cotton 100% khi đốt có mùi gỗ. Vải pha PE khi đốt có mùi nhựa khét, vón cục một phần.

Nhận biết bằng độ thấm nước 

Cotton 100% thấm nước rất nhanh và đều cả bề mặt. Vải pha có độ thấm nước chậm, không đều bề mặt vải.

Ưu và nhược điểm của vải cotton 

Ưu điểm

- Mang lại cảm giác thông thoáng, thoải mái cho người mặc bởi thấm hút tốt. - Độ bền cao, giặt nhanh khô, có thể sử dụng chất tẩy rửa. - Giá thành vải cotton rẻ hơn so với các loại vải có pha sợi khác.

Nhược điểm

Giá thành cotton 100% khá cao nên không thật sự phù hợp với túi tiền của mọi người.

Vải cotton 3

Cách vệ sinh, bảo quản vải cotton 

Không ngâm trong xà phòng quá lâu

Nếu ngâm quá lâu, màu của vải dễ bị phai màu. Vì thế, không nên ngâm vải cotton quá lâu.

Phân loại trước khi giặt

Nên phân loại trang phục từ vải cotton trắng ra giặt riêng. Tránh giặt vải cotton trắng với các quần áo đậm màu khác, dễ làm hỏng trang phục của bạn.

Không sử dụng chất tẩy rửa quá mạnh

Cần sử dụng loại bột giặt có độ pH trung tính. Dùng hóa chất quá mạnh sẽ làm giảm độ bền của vải, nhanh mục, màu loang lổ.

Tránh phơi nơi nắng gắt 

Nên phơi vải cotton ở nơi thoáng mát để đảm bảo độ bền trang phục. Kết thúc bài viết về vải cotton là gì, ứng dụng của vải cotton, cách bảo quản vải cotton… hi vọng bạn sẽ chọn được loại vải cotton phù hợp nhất với mục đích sử dụng của mình.  

Nguồn bài viết: Vải cotton là gì? Vải cotton có nhăn không? from Công ty may áo gió đồng phục Khang Thịnh https://bit.ly/2W0RlA9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét