Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020

Vải nỉ là gì? Vải nỉ có bị xù lông không?

Vải nỉ may áo khoác là loại vải quen thuộc bạn thường nghe đến. Loại vải này ít bị lỗi mốt và được ứng dụng rộng rãi trong thời trang cho cả người lớn và trẻ em. Vậy vải nỉ là gì? Vải nỉ có bị xù lông không? Làm sạch vải nỉ thế nào? Chúng ta sẽ cùng giải đáp trong bài viết sau đây.

Vải nỉ là gì?

Vải nỉ 1 Vải nỉ là chất liệu làm từ vải và len dùng để làm quần áo. Vải nỉ không phải hàng dệt mà được thành hình bằng cách ép sợi thành lớp mỏng. Có nhiều loại vải nỉ khác nhau, dùng trong đa dạng ngành nghề như kỹ thuật, may mặc. Có một số loại nỉ rất mềm, có loại thì đủ cứng để tạo thành cấu trúc vật liệu. Vải nỉ khác nhau về màu sắc, kích thước, mật độ và nhiều yếu tố khác tùy theo nhu cầu sử dụng của người dùng.

Ứng dụng của vải nỉ

Vải nỉ được dùng nhiều để may quần áo (đặc biệt vải nỉ may áo khoác), chăn gối, vỏ bọc ghế, móc chìa khóa, thảm, lớp áo bên trong của phi hành gia, đồ lặn, đồ leo núi… Ở phương Tây rất chuộng sản phẩm chăn ga và quần áo cho em bé làm từ vải nỉ. Ứng dụng của vải nỉ

Ưu điểm của vải nỉ

Mềm mại, ấm áp

Vải nỉ đem lại sự mềm mại và ấm áp cho người mặc, thậm chí ấm hơn nhiều loại len, cotton và vải bông nhờ có lớp lông ngắn, mịn. Vải nỉ do có khả năng giữ ấm nên thường được dùng làm áo khoác giữ nhiệt khi trời trở lạnh.

Dùng được cả hai mặt

Ưu điểm thứ hai của vải nỉ đó là có thể dùng cả hai mặt do cấu trúc hai mặt song song của vải. Nếu may áo, bạn có thể thay đổi và mặc được cả hai mặt.

Nhẹ, nhanh khô

Vải nỉ khi giặt sẽ nhanh khô hơn so với len và vải bông nên thích hợp với những vùng khí hậu mùa đông sương muối hoặc có mưa phùn ở nước ta. Sản phẩm may mặc từ vải nỉ có trọng lượng nhẹ nên mặc rất thoải mái.

Màu sắc đa dạng

Vải nỉ có bảng màu và họa tiết phong phú, tha hồ để bạn lựa chọn.

Giá rẻ

Vải nỉ được đánh giá là có mức giá khá hợp lý với thu nhập người tiêu dùng Việt Nam.

Nhược điểm của vải nỉ

Dễ thấm nước

Vải nỉ hút nước rất tốt nhưng đó lại là hạn chế của vải nỉ nếu bạn có ý định sử dụng vải nỉ để may trang phục đi dưới trời mưa hoặc đặt ở nơi ẩm ướt.

Dễ bẩn

Vải nỉ là chất liệu dễ dính bẩn và không thể lau nếu bị dính bẩn. Chính điều này gây bất lợi cho người dùng.

Nóng, bí

Vải nỉ may áo khoác có đặc tính nóng, bí nên thích hợp khi dùng cho mùa lạnh, hạn chế dùng để may trang phục mùa hè Vải nỉ 3

Phân loại vải nỉ

Vải nỉ thường

Vải nỉ thường mỏng nhưng có độ co giãn tốt, có thể xù lông nhẹ và thường sử dụng để làm móc chìa khóa, may gối… Giá thành vải nỉ thường có giá mềm và màu sắc phong phú.

Vải nỉ Hàn Quốc

Nếu bạn thắc mắc vải nỉ có bị xù lông không thì nên chọn vải nỉ Hàn Quốc. Vải nỉ Hàn Quốc hạn chế xù lông với độ co giãn vừa phải, lại rất mềm mại. Loại này đa dạng màu sắc và thường dùng làm gối ôm, gấu bông…

Vải nỉ da cá

Vải nỉ da cá được làm từ 65% sợi polyester và 35% sợi bông tự nhiên, có hai lớp dày, độ co giãn cao, thấm hút tốt, có thể in chữ nổi. Do giữ ấm cơ thể tốt nên nỉ da cá thích hợp để may áo khoác mặc trời lạnh.

Cách phân biệt vải nỉ thật

Quan sát bằng mắt

Nếu nhìn thật kỹ bề mặt miếng vải có lớp sợi lông ngắn, mềm mượt thì đó là vải nỉ tốt.

Cảm nhận bằng tay

Khi sờ bằng tay, bạn cảm nhận sự mềm mịn, ấm áp từ vải.

Cách vệ sinh và bảo quản vải nỉ

Các bước làm sạch vải nỉ

- Ngâm sản phẩm trong nước xà phòng khoảng 20 - 30 phút. Tùy vào độ bẩn mà pha nước xà phòng đặc hay loãng. - Sau khi ngâm, dùng tay bóp chỗ bẩn nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh vì sản phẩm sẽ xù lông nếu chà quá mạnh tay. - Xả nước cho đến khi sạch xà phòng. Không nên cuốn, vắt sản phẩm như quần áo thông thường mà bóp nhẹ để nước chảy. - Đối với sản phẩm nhồi bông thì ngâm trong nước thêm khoảng 15 - 20 phút để xà bông còn dính trên vải tan hết.

Cách làm mới vải nỉ

Nếu không may làm vải xù lông, bạn có thể dùng kéo nhỏ, sắc (tốt nhất là kéo cắt chỉ) để khéo léo cắt đi những chỗ xù trên vải và đừng cắt quá sâu kẻo cắt trúng chỉ. Trên đây là thông tin về vải nỉ và ứng dụng của chúng trong cuộc sống hằng ngày. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích cho bạn khi chọn mua các sản phẩm từ vải nỉ.  

Nguồn bài viết: Vải nỉ là gì? Vải nỉ có bị xù lông không? from Công ty may áo gió đồng phục Khang Thịnh https://bit.ly/2W0RlA9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét