Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020

Vải nylon là gì? Cách nhận biết, ứng dụng vải nylon

Trong những loại vải được sử dụng phổ biến hiện nay, không thể không nhắc đến vải nylon với giá thành rẻ và chất lượng tốt. Bài viết sau sẽ định nghĩa vải nylon là gì và cách nhận biết vải nylon

Vải nylon là gì? 

Vải nylon là loại vải tổng hợp, được điều chế từ hóa chất dầu mỏ và than đá. Nylon có tên gọi khác là polyamide, được chế tạo ra từ các hóa chất trong phản ứng carbon trong than và dầu thô ở môi trường áp suất cao và được làm nóng ở nhiệt độ cao. Phản ứng tạo ra nylon là phản ứng trùng hợp ngưng tụ để tạo ra loại polymer lớn dưới dạng một tấm nylon.

Vải nylon là gì 1

Lịch sử phát triển vải nylon

Vào năm 1935, sợi vải nylon lần đầu được sản xuất bởi công ty Du Pont (Hoa Kỳ). Đến năm 1938, công ty này có bằng sáng chế sợi vải nylon.Vải nylon ban đầu được tạo ra để thay thế cho lụa vốn đang khan hiếm trong Thế chiến thứ 2. Sau đó thì vải nylon được ứng dụng rộng rãi hơn trong lĩnh vực sản xuất quần áo, thảm… Đến năm 1940 thì “cơn sốt” vớ (bít tất) bằng vải nylon bùng nổ, khiến đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Chỉ sau một năm xuất hiện đã có 64 triệu đôi tất từ vải nylon được tiêu thụ.Cho đến nay, vải nylon đã trở thành nguyên liệu phổ biến ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đặc điểm vải nylon

Ưu điểm vải nylon

Độ giãn cao

Ưu điểm của nylon là khả năng co giãn cực tốt nên sản phẩm từ vải nylon dễ khôi phục trạng thái ban đầu, không nhăn dù bị kéo giãn.

Chống nấm mốc

Vải nylon có tính năng kháng lại tác nhân gây hại như nấm mốc, giúp bảo vệ sức khỏe người dùng một cách tốt nhất.

Độ bền chắc

Vải nylon có khả năng bền nhiệt, chống trầy xước và chống mài mòn.

Nhanh khô

Do nhanh khô, chịu được nước, không bị phân hủy bởi nước biển nên vải nylon thích hợp để sản xuất đồ bơi.

Dễ nhuộm màu

Vải nylon dễ chấp nhận thuốc nhuộm axit nên đạt được màu sáng hơn so với các loại vải tổng hợp khác. Vì thế, nó cực kỳ đa dạng về màu sắc, bền màu và đạt tính thẩm mỹ cao đối với thị hiếu người dùng.

Tính thẩm mỹ tốt

Với bề mặt sáng bóng và nhẵn mịn nên vải nylon đem lại tính thẩm mỹ cao cho các sản phẩm. Đặc biệt chất liệu này cũng dễ định hình thành những sản phẩm khác nhau, đáp ứng nhu cầu khắt khe từ phía người dùng.

Vải nylon là gì 2

Trọng lượng nhẹ

Do có trọng lượng nhẹ, giữ ấm tốt, ngăn gió và khí lạnh xâm nhập cơ thể nên vải nylon phù hợp để may lớp áo khoác ngoài cùng.

Nhược điểm vải nylon

- Do khả năng hút ẩm kém nên tránh mặc trang phục thể thao làm từ nylon dưới trời nắng nóng. - Mặc dù chống nhăn nhưng nếu sử dụng thời gian dài vẫn bị xuất hiện nếp nhăn ở những nơi cử động nhiều như đầu gối, khuỷu tay… - Vải nylon không có khả năng phân hủy sinh học nên gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Không chỉ vậy, quá trình sản xuất cũng thải ra khí gây hiệu ứng nhà kính. - Bề mặt vải có độ bóng, bắt sáng nên nhìn bằng mắt thường khó phân biệt với lụa, satin nhưng khi chạm bằng tay thì vải nylon không mềm mượt và sang trọng như hai loại kia.

Cách nhận biết vải nylon

- Bề mặt mịn, bắt sáng, bóng - Khi gập, xoắn, vò thì ít nhăn và trở về trạng thái ban đầu nhanh chóng - Không thấm nước hoặc thấm chậm nếu đổ vài giọt nước lên bề mặt - Người mặc vải nylon trong môi trường nóng bức dễ bí hơi, bết dính bề mặt da - Khi đốt một mảnh vải nylon nhỏ thì có mùi khét của nhựa, khói đen, không có tro và vón cục lại khi nguội.

Ứng dụng của vải nylon

- Đồ bơi, đồ lặn - Găng tay, áo gió, áo choàng, khẩu trang - Balo, áo khoác mặc đi đường dài, giày leo núi - Lều, tấm bạt, dây cáp, áo mưa - Sợi bàn chải đánh răng, sợi vợt cầu lông, thảm lót sàn, lưới đánh cá, dây đàn ghita

Ứng dụng của vải nylon

Cách bảo quản vải nylon

- Nên giặt tay vải nylon thay vì giặt máy - Khi giặt nên dùng bột giặt trung tính dịu nhẹ, tránh chất tẩy rửa mạnh làm hỏng vải - Không nên vò quá mạnh - Khi phơi, nên treo sản phẩm lên móc để tự khô ở nơi khô thoáng, tránh khu vực có ánh nắng trực tiếp - Bảo quản vải nylon ở khu vực thoáng mát để kéo dài tuổi thọ

Giá vải nylon trên thị trường

Vải nylon có giá thành khá rẻ so với các loại vải khác trên thị trường. Với vải nylon chất lượng bình thường, bạn có thể mua từ 10.000 - 15.000 đồng/mét hoặc 40.000 - 50.000 đồng/kg trong các chợ vải. Những mặt hàng khác có chất lượng cao hơn, được pha thêm sợi tự nhiên thì giá sẽ cao hơn nhưng nhìn chung vẫn không quá đắt đỏ. Chúng ta vừa kết thúc bài viết về vải nylon là gì, vải nylon có tốt không, ứng dụng vải nylon trong cuộc sống… Cùng đón đọc những bài viết tiếp theo để có thêm kiến thức cần thiết về các loại vải trong may mặc bạn nhé.    

Nguồn bài viết: Vải nylon là gì? Cách nhận biết, ứng dụng vải nylon from Công ty may áo gió đồng phục Khang Thịnh https://bit.ly/2W0RlA9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét