Thứ Năm, 19 tháng 3, 2020

Vải bố là gì? Ưu và nhược điểm của vải bố

Vải bố là một trong những chất liệu lâu đời và sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp thời trang may mặc và gia dụng. Để hiểu chính xác vải bố là gì, vải bố có tốt không, có thấm nước không… mời bạn cùng tham khảo bài viết ngắn sau về loại vải này.

Vải bố là gì?

Xuất hiện từ những năm đầu của thế kỷ XIII tại châu Âu, vải bố còn được gọi với cái tên khác là vải canvas, lành tính và không có chất độc hại. Vải bố được làm từ những sợi cotton đan xen, bề mặt thô chắc, được sử dụng nhiều để làm lều bạt, balo hoặc các mặt hàng đòi hỏi sự chắc chắn. Gam màu chủ đạo của vải bố thường là nâu (gam màu từ đậm đến nhạt). Vải bố là gì 1 Vải bố được dệt từ sợi gai dầu. Cây gai dầu từ xa xưa đã được người Trung Quốc sử dụng để tạo vải và dây thừng. Vào năm 1500 TCN, người Ấn Độ sử dụng bông dệt cùng sợi gai dầu.

Cách nhận biết vải bố

Nhận biết bằng mắt

Do được dệt từ sợi gai dầu nên khi chưa qua sơ chế, chất vải sẽ rất thô cứng, nhìn bằng mắt là thấy ngay. Khi sờ vào, bề mặt không mềm mại như những chất liệu khác.

Nhận biết vải khi đốt

Đối với vải bố được dệt từ sợi tổng hợp thì khi đốt sẽ toát ra mùi nhựa, khi cháy bị vón cục, không có tro.

Vải bố có tốt không? Có nên sử dụng vải bố?

Sau khi biết vải bố là gì, ta sẽ tìm hiểu một vài đặc tính nổi bật của vải bố.

Ưu điểm của vải bố

Chống nước, chống gió

Bạn thắc mắc vải bố có thấm nước không? Song song với việc được dệt rất chặt thì nhờ vào phương pháp xử lý chống thấm ở cuối quá trình sản xuất nên vải bố có độ chống thấm vượt trội. Trong nhiều trường hợp, vải bố còn đủ tiêu chuẩn để sử dụng như vật liệu chế tạo buồm do có khả năng chống gió hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý vải bố bình thường không chống nước được, đổ nước vào thì thấm từ từ. Khi thêm lớp PVC, PU thì vải bố sẽ chống nước cực tốt.

Độ bền chắc cao

Vải bố có độ bền và chắc chắn cao, không dễ bị rách hoặc mục nát. Do đó, nó được ứng dụng nhiều để làm túi xách mang đồ nặng, khi đi du lịch… Vải bố là gì 2

Giữ màu

Vải bố giữ màu nhuộm rất tốt. Ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt, vải bố vẫn giữ độ phai ở mức tối thiểu.

Giá thành rẻ

Mức chi phí cho vải canvas khá rẻ, tiết kiệm hơn nhiều so với các chất liệu khác nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ, thời trang.

Bảo vệ môi trường

Vải bố không chỉ bền, nhẹ mà còn bảo vệ môi trường (do có gốc 100% cotton và có thể tái sử dụng) nên là lựa chọn hợp lý cho các công ty, cửa hàng phục vụ hoạt động kinh doanh và cuộc sống hằng ngày.

Tính ứng dụng cao

Do đa dạng màu sắc và gọn nhẹ nên được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống thường nhật. Vải bố là gì 3

Nhược điểm của vải bố

Do có khả năng thấm hút tốt nên tuổi thọ vải bố không cao. Vải bố cũng không chịu được những vật sắc nhọn hoặc có tải trọng quá lớn. Bên cạnh đó, chất vải khá dày nên loại vải này lâu khô hơn các loại vải khác.

Phân biệt các loại vải bố trên thị trường

Vải bố từ sợi gai dầu

Đây là loại có nhiều ưu điểm về mặt vật lý như độ bền cao nhất, chịu nhiệt tốt nhất, chống ẩm mốc đáng kinh ngạc… Tuy nhiên lại thiếu đi sự mềm mại nên chủ yếu được làm tấm bạt.

Vải bố dệt từ cotton

Loại này được kết hợp với sợi bông, có giá thành rẻ, độ bền tốt, được sử dụng chủ yếu trong thiết kế thời trang, mau mặc.

Vải bố dệt từ lanh

Nguyên liệu dệt vải lanh có thể dệt thành vải bố nhưng giá thành thường cao hơn 2 – 3 lần so với vải cotton.

Vải bố dệt từ sợi tổng hợp (polyester, nylon)

Loại vải này có độ bền cao nên được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đa dạng.

Những sản phẩm được làm từ vải bố

- Túi xách, balo, cặp đeo chéo… - Thiệp mời, tranh ảnh trang trí treo tường… - Giày thể thao - Vải bọc ghế sofa, vỏ bọc gối… - Rèm cửa, khăn trải bàn… - Ví đựng tiền, bóp đựng bút… - Kẹp tóc - Lều, bạt, băng rôn… - Túi đóng gói, vận chuyển thực phẩm như khoai tây, các loại hạt, đậu… - Túi đóng gói, vận chuyển cát, xi măng… và bảo dưỡng bê tông

Giá thành và nơi mua vải bố

Hiện nay, vải bố có giá thành cao hơn một chút so với vải thông thường nhưng lại rẻ hơn nhiều so với các loại vải dùng cho thời trang cao cấp. Giá thành dao động từ 70.000 – 100.000 ở các chợ và tầm 20.000 – 50.000 nếu mua tận xưởng, tùy theo phân loại và màu sắc. Để chọn được vải bố chất lượng, giá rẻ, bạn nên mua ở cơ sở uy tín như chợ vải, xưởng sản xuất để vải đạt chất lượng. Hiện các cơ sở sản xuất cũng cung cấp cho nhiều doanh nghiệp lớn gia công sản phẩm vải bố và được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài nên bạn có thể yên tâm hơn. Trên đây là những thông tin chi tiết về vải bố là gì và vải bố có tốt không. Hi vọng bạn đã có được kiến thức cần thiết khi cân nhắc sử dụng chất liệu này.  

Nguồn bài viết: Vải bố là gì? Ưu và nhược điểm của vải bố from Công ty may áo gió đồng phục Khang Thịnh https://bit.ly/2W0RlA9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét