Thứ Hai, 13 tháng 4, 2020

Vải satin là gì? Cách nhận biết, phân biệt lụa satin

Từ xa xưa, lụa satin vốn dĩ đã được ngợi ca là chất liệu “sang chảnh” chỉ dành cho giới thượng lưu, quý tộc. Nếu bạn tò mò vải satin là gì, sang trọng đến đâu mà được đặt biệt danh như thế thì hãy cùng cơ sở may áo gió Khang Thịnh tham khảo bài viết thú vị sau đây nhé. 

Vải satin là gì?

Satin là chất liệu vải dệt áp dụng kỹ thuật dệt vân đoạn tạo nên sự đan kết giữa sợi ngang và sợi dọc. Để tạo ra satin, người ta dùng nhiều loại vải khác nhau nhưng phổ biến nhất là sợi polyester, sợi viscose và sợi tơ tằm. Lý do là vì đây là những chất liệu làm tăng độ bóng cho sản phẩm. Vải satin là gì 1 Kỹ thuật dệt vải satin là sợi ngang chui xuống bên dưới một sợi dọc, sau đó đè lên trên ít nhất một sợi dọc và cứ tiếp tục như vậy. Sợi ngang tiếp theo dịch qua bên phải ít nhất hai sợi dọc và lên trên một sợi. Thành quả vải dệt sẽ có bề mặt láng bóng mặt trên và thô mờ mặt dưới.

Vải satin bắt nguồn từ đâu?

Satin được cho là xuất hiện từ thời Trung cổ. Từ “satin” bắt nguồn từ từ “zaitun” - tên Ả Rập của cảng Tuyền Châu (Trung Quốc). Khoảng 2000 năm về trước, việc trồng tơ rất phổ biến. Phụ nữ nông thôn tận dụng tơ tằm để tạo satin. Khi đó, vật phẩm từ vải satin chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu sử dụng. Lụa satin xuất hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc nhưng mãi về sau bí mật sản xuất chất liệu thượng hạng này mới được hé lộ và dần lan truyền ra các quốc gia lân cận. Vào thế kỷ 12, Ý trở thành quốc gia đầu tiên sản xuất vải satin và bắt đầu phổ biến toàn châu Âu vào thế kỷ 14. Tuy nhiên, cũng như ở Trung Quốc, đây là loại vải cực đắt tiền chỉ dành cho giới quý tộc, thượng lưu và trong nhà thờ.

Đặc điểm vải lụa satin

Vải satin là gì 2 - Lụa satin khá nhẹ nên khi mặc, bạn sẽ có cảm giác thoải mái, dễ chịu và bay bổng. - Thấm hút mồ hôi tốt, mặc vào mát lịm, đem lại cảm giác khô thoáng trong ngày hè oi bức. - Giữ ấm khá tốt, không bị tích điện như các loại len thông thường. - Bề mặt bóng mượt, độ rũ cao. - Lên màu chuẩn, lâu phai, tươi sáng. - Dễ rách, không vào nếp nên khó may.

Phân loại vải satin

Sau đây là một số loại vải satin phổ biến:

Duchess

Chất liệu nặng, cứng, giữ hình dạng tốt nên được sử dụng làm trang phục cô dâu.

Lucent

Sáng bóng, mượt, lấp lánh hai mặt, dùng sản xuất quần áo, phụ kiện thời trang.

Messaline

Nhẹ, mềm mại, có độ sáng, sử dụng trong may mặc là chủ yếu.

Monroe

Sử dụng phổ biến để làm túi xách, phụ kiện thời trang .

Panne

Có độ bóng, cứng, sử dụng để may đầm dạ hội.

Slipper

Trọng lượng nhẹ, bề mặt trước mờ, bề mặt sau là chất liệu bông, sử dụng trong may mặc.

Antique

Vải nặng, có bóng mờ, dệt bằng sợi xơ không đều, dùng để may rèm cửa.

Baronet

Đây là loại satin bóng, màu sắc tươi sáng, sử dụng làm vải trang trí, vải lót đệm…

Charmeuse

Mặt sau lì, mặt trước bóng, bám sát với các loại vải mềm, thường dùng trong may mặc.

Crepe-back

Bóng mượt, có lớp mờ mặt sau, sử dụng trong may mặc.

Trang phục phổ biến làm từ vải satin

Bạn thắc mắc trong ngành thời trang, ứng dụng của vải satin là gì thì sau đây là câu trả lời.

Váy đầm

Vải lụa satin mềm mại, mỏng nhẹ là chất liệu tuyệt vời để làm nên những bộ váy đầm nữ tính cho các cô gái. Ngoài ra, do có độ rũ cao, bay bổng nên satin cũng được dùng nhiều để thiết kế trang phục dạ hội.

Jumpsuit

Với những cô gái có thân hình cân đối thì bộ jumpsuit may từ satin sẽ là lựa chọn trang phục tuyệt vời, giúp phô diễn tối đa đường nét quyến rũ trên cơ thể bạn.

Vải satin là gì 3Áo cánh cách điệu

Những chiếc áo sơ mi hoặc áo cánh cách điệu từ vải lụa satin kết hợp cùng quần jeans, chân váy… sẽ vừa tạo cảm giác thoải mái, mát mẻ, vừa giữ nét trẻ trung, năng động của bạn gái.

Đầm cưới

Satin là chất liệu được sử dụng phổ biến trong thiết kế trang phục cưới, tạo sự tối giản và dễ chịu cho cô dâu khi mặc.

Khăn choàng

Khăn choàng satin rất dễ phối đồ với hàng chục cách biến tấu ngẫu hứng và hợp thời trang. Kết thúc bài viết, chúng tôi mong bạn đã hiểu rõ vải lụa satin là gì để thật tự tin diện lên bộ trang phục làm từ loại vải cao cấp hàng đầu này trong bất kỳ dịp nào.

Nguồn bài viết: Vải satin là gì? Cách nhận biết, phân biệt lụa satin from Công ty may áo gió đồng phục Khang Thịnh https://bit.ly/2W0RlA9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét