Thứ Hai, 13 tháng 4, 2020

Polyurethane là gì? Kinh nghiệm chọn chất liệu giả da

Polyurethane là gì? Đây là chất liệu có nguồn gốc từ nhựa polymer và được ứng dụng rộng rãi trong đời sống thường ngày của chúng ta. Bài viết sau sẽ cơ sở may áo khoác Khang Thịnh cùng bạn tìm hiểu vải polyurethane là gì và kinh nghiệm chọn chất liệu giả da. 

Vải polyurethane là gì? 

Polyurethane gọi tắt là PU và là loại chất liệu được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp, điện tử, y tế, xây dựng với độ bền cao và kháng tác nhân từ môi trường như thời tiết, oxi hóa… được tạo thành từ những hạt polymer.   Vải polyurethane là gì 1 Polyurethane được sản xuất bằng cách trộn từ hai hoặc nhiều dòng chất lỏng. Polyurethane có thể được chế tạo ở nhiều mật độ và độ cứng khác nhau bằng cách thay đổi isocyanate, polyol hoặc phụ gia. Vải polyurethane là loại vải tổng hợp được tạo thành từ một hoặc nhiều lớp nhựa polymer được nối với nhau bằng liên kết urethane và lớp lót bằng vải dệt hoặc không dệt như polyester, cotton, nylon hoặc da thật.

Đặc điểm của da PU

Da PU có nhiều đặc tính đáng chú ý sau: - Có khả năng chịu mài mòn tốt nên thường được dùng để làm chất liệu bao bọc bên ngoài. Khả năng chịu mài mòn của vải polyurethane thậm chí còn tốt hơn một số loại cao su và kim loại. - Không dính dầu mỡ, chất béo và các dung môi hữu cơ. - Chịu áp lực tốt nên thường dùng để sản xuất bánh xe tải nặng, tấm chống sốc, khớp nối… - Lực xé rách của polyurethane cao hơn rất nhiều so với các loại cao su khác nên khó bị kéo xé khi sử dụng. - Không bị oxi hóa, chịu được ánh sáng mặt trời. - Chống co giãn và va đập hiệu quả. - Có khả năng cách điện tốt nên hay dùng làm dây cáp, lớp bọc dây điện…

Ứng dụng của polyurethane là gì?

Ứng dụng trong sản phẩm công nghiệp

- Lớp bọc PU cho con lăn băng tải, giúp tuổi thọ sản phẩm tăng lên gấp 3 lần - Lớp bọc cho trục EPDM và NBR dùng trong sản xuất tôn mạ màu - Lớp bọc các trục sử dụng trong ngành giấy, dệt, thép, in… - Làm sàn, lớp lót ống, băng tải, hydrocyclone, trục, bánh xe… - Khuôn đổ bê-tông, nhựa, sáp - Vật liệu thay thế cao su trong một số ứng dụng - Nệm y tế, tấm bạt lều trại, áo phao, quần áo bảo hộ… - Làm túi đựng đồ ăn trưa, vỏ nệm, áo mưa… - Lớp PU đóng vai trò giữ nhiệt và cách nhiệt cho tủ lạnh và tủ nấu cơm công nghiệp

Ứng dụng trong thời trang

- Sản phẩm được làm từ da PU đôi khi còn được gọi là chất liệu giả da. Chất liệu giả da dùng để làm áo khoác sẽ tạo cảm giác gần giống như thật, khó có thể nhận ra từ cái nhìn đầu tiên. - Đế giày từ PU có độ dày thấp hơn các loại đế khác với kết cấu mềm mại và độ đàn hồi cao. Đế PU còn có khả năng chống nước, chống trơn trượt, hấp thụ sốc, chống hao mòn, chống bị cong… Vải polyurethane là gì 2   - Giày từ da PU mang thoải mái và bền, phù hợp để leo núi và chơi thể thao. - Túi từ chất liệu giả da rất dễ giặt và có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với da thật. Đa phần các nhà sản xuất áp dụng nhiều màu sắc với lớp da PU này.

Cách phân biệt da thật và da PU

Để biết cách nhận biết da thật và chất liệu giả da, bạn cần bám sát các hướng dẫn sau:

Kiểm tra thẻ tag

Không nên chọn áo da có những dòng chữ sau: - Da bicast/ split (da bị tách còn sót lại, sau đó phủ PU) - Reconstituted leather (da tái tổ hợp) - Bonded leather (giả da) - Corrected grain leather (da chất lượng thấp, được dập vân để nhìn giống da thật) - Da PU

Kiểm tra bề mặt

Da thật có điểm không hoàn hảo nhưng lại mang đặc tính và nét đẹp riêng tự nhiên. Còn da PU nhìn gần sẽ giống bức tranh bằng da chứ nhìn không thật. Tùy cách cảm nhận mỗi người, chất liệu giả da thường nhẹ hơn. Sử dụng lâu thì giả da xuất hiện vết nứt. Đối với da thật sẽ rất khó bị nhăn và nứt, đồng thời khó làm thủng và rách.

Vải polyurethane là gì 3

Kiểm tra mùi hương

Da PU có mùi nhựa, hóa chất rất đặc trưng, khác với da thật.

Tuổi thọ sử dụng

Da thật có tuổi thọ từ 10 - 20 năm, còn da PU mòn rách rất nhanh.

Cảm giác khi sử dụng

Da thật khi sử dụng đem lại cảm giác thoáng khí hơn da PU, đặc biệt là quần áo và giày. Giày da có xu hướng vừa vặn hơn với đôi chân bạn, khác với giày từ chất liệu giả da.

Cách bảo quản và vệ sinh chất liệu giả da

Làm sạch

Vết bẩn trên vải polyurethane có thể loại bỏ bằng xà phòng và bàn chải mềm, ướt. Bạn có thể pha loãng thuốc tẩy để hạn chế ảnh hưởng chất lượng sản phẩm. Thông thường các sản phẩm từ da PU có hướng dẫn chăm sóc cụ thể và có thể giặt trong máy giặt với bột giặt thông thường.

Khử mùi

Giấm loãng: Cách khử mùi áo da này chỉ cần bạn pha loãng giấm và sử dụng bông gòn thoa lên áo rồi đem phơi khô. Trà xanh: Lấy ít trà khô bọc trong vải, nhét vào các túi nhỏ trên áo sẽ giúp áo da không bị ám mùi hôi. Phơi ngoài trời: Đây là cách làm đơn giản và không tốn tiền, nhưng đừng phơi trực tiếp dưới nắng gắt nhé. Kết thúc bài viết, mong rằng bạn đã hiểu polyurethane là gì và biết cách lựa chọn, bảo quản và làm sạch chất liệu giả da một cách hiệu quả nhất.

Nguồn bài viết: Polyurethane là gì? Kinh nghiệm chọn chất liệu giả da from Công ty may áo gió đồng phục Khang Thịnh https://bit.ly/2W0RlA9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét